Mới nhất

Trước khi nghĩ lớn, hãy tập làm nông dân

By phantuanduy - Tuesday, December 2, 2014 No Comments

Theo thống kê riêng của Thanhs Brand (thông qua form đăng ký thông tin -http://thanhs.com.vn/thiet-ke-thuong-hieu/ban-cung-cap-thong-tin/), 90% doanh nghiệp nhỏ khi trình bày về mục tiêu trong 5-10 năm tới đều định hướng “trở thành một trong số doanh nghiệp lớn nhất thị trường về lĩnh vực abc”. Đặc biệt doanh nghiệp càng nhỏ thì TẦM NHÌN DẪN ĐẦU càng lớn.
cach doanh nghiep thanh cong


Think Big là điều đáng làm. Tuy nhiên trước khi “Nghĩ lớn”, hãy biết làm từ những điều nhỏ nhất. Tự truyện của hầu hết các CEO, FOUNDER hàng đầu thế giới như Steve Jobs, Richard Branson, Salm Walton hay Akio Morita… đều cho thấy ngay cả khi đã là những nhân vật hàng đầu thế giới, họ vẫn là những NGƯỜI NÔNG DÂN CẦN MẪN TRÊN RUỘNG CÀY.

Nhờ môi trường Internet, nhờ có Truyền thông xã hội, một bộ phận không nhỏ các doanh nhân trẻ, các nhà khởi nghiệp đầy bản lĩnh đã được biết đến. Các bạn đã tận dụng được thời cơ “ngàn năm có một” để tìm cách tỏa sáng.
Nhiều bạn trẻ 9X mà tôi biết, chiến đấu >18h/ngày để có doanh thu tốt (cả trên internet và môi trường kinh doanh truyền thống). Các bạn đã làm được nhiều điều hơn hầu hết người trẻ nào thế hệ 7X-6X chúng tôi vào độ tuổi 20.

Tiếc là sức cám dỗ của sự nổi tiếng và những mỹ từ như “thương hiệu cá nhân” cũng đã khiến nhiều bạn khác nhầm lẫn về cách để tạo nên giá trị cho bản thân và cộng đồng. Thay vì một nắng hai sương, cày sâu cuốc bẫm; nhiều bác “nông dân internet” những tưởng giá trị là việc chia sẻ thông tin (của người khác) và “cho đi điên cuồng” bằng cách “tag” điên đảo bạn bè mình.

Bản thân việc chia sẻ thông tin hữu ích là điều đáng quý, nhất là khi thông tin đó đúng người, đúng việc, đúng thời điểm. Nhưng đừng lầm lẫn điều đó với giá trị thặng dư mà bạn đem lại bằng chính sức lao động của mình.

Quay trở lại với giấc mơ của các Start-up, các bạn khởi nghiệp; tầm nhìn và các mục tiêu cao xa là điều cần thiết để tạo động lực. Nhưng để tồn tại và phát triển doanh nghiệp non trẻ trong thời điểm cực khó khăn này; bạn cần biết xắn quần nhảy xuống ruộng cày. Thay vì ngồi bàn giấy vẽ chiến lược, bạn cần tự mình là một chiến binh bán hàng, gặp từng khách hàng nhỏ nhất của mình và lắng nghe xem “nhu cầu ẩn dấu” của họ là gì? Thay vì lập SWOT của đối thủ trong phần mềm máy tính, hãy tìm cách “làm bạn” và trải nghiệm sản phẩm dịch vụ của đối thủ để đánh giá. Thay vì chuẩn hóa quy trình thông qua họp hành với các cấp trung gian; hãy tự mình làm một nhân sự trong tổ chức, hiểu rõ và thuần thục quy trình để tìm ra những “lỗ hổng”. Thậm chí hãy là một người công nhân trong nhà máy để biết cách sản xuất ra sản phẩm mà bạn đang bán hàng.

Truyền thông là một con dao sắc bén. Nhưng “dao sắc không gọt được chuôi”. Nếu bạn chỉ biết sử dụng lưỡi dao sắc bén của mình mà không biết cách tạo ra một cán dao vững chắc; không biết cách cầm dao và sử dao đúng mục đích, đúng chỗ, đúng lúc, rất có thể dao sẽ làm đứt tay, thậm chí rơi ngay vào chân bạn.


(http://dangthanhvan.com/)

Tags:

No Comment to " Trước khi nghĩ lớn, hãy tập làm nông dân "