Mới nhất

Đôi điều chia sẻ về MARKETING ONLINE

By phantuanduy - Saturday, February 14, 2015 1 Comment

QÚA TRÌNH TÌM ĐAM MÊ 

Biểu tượng cảm xúc smile
Mình tiếp cận với Marketing Online cũng gần 2 năm, từ khi học Thương mại điện tử, bị sự "kích thích mạnh mẽ" từ thầy giáo của mình, rứa là đam mê luôn. Sau khi học xong TMĐT, mình thực sự yêu thích và quyết tâm theo đuổi nghề này. Đây là một nghề tiềm năng, "đỡ code" theo suy nghĩ của nhiều người. Bạn thậm chí có thể tự kinh doanh nếu biết MO.

RÈN LUYỆN TƯ DUY MARKETING

Việc có nền tảng kiến thức cơ bản về kinh tế + tin học, mình thấy dễ hơn trong việc tiếp cận và học MO, hiểu được background tổng thể, sau đó khám phá dần. Nhưng mình cũng sớm nhận ra để làm 1 marketer thực sự, cái cần đó chính là tư duy marketing chứ không phải khả năng sử dụng công cụ để làm việc. Bạn có thể học cách sử dụng phần mềm đăng tin chỉ trong vài giờ, học cách chạy quảng cáo trong vài ngày... Nhưng cái chính của 1 người làm marketing là TƯ DUY MARKETING, nó mang đến sự HIỆU QUẢ. Tư duy đúng sẽ giúp bạn có CHIẾN LƯỢC ĐÚNG. Khi có chiến lược, bạn sẽ học cách làm kế hoạch và triển khai, theo dõi, đánh giá, đo lường kết quả... Với cách làm khoa học như vậy bạn sẽ dễ thành công. Hơn nữa TƯ DUY tốt sẽ giúp bạn dễ dàng thăng tiến và phát triển.
Và bạn nên nhớ rằng, tư duy marketing là "mưa dầm thấm lâu", chỉ có trải nghiệm mới giúp bạn trưởng thành trong suy nghĩ. Tư duy của bạn sẽ lớn dần theo Biểu tượng cảm xúc grin.

HỌC LẬP TRÌNH ĐỂ LÀM SEO - LÀM MARKETING

Có lẽ không ít người chán chê việc lập trình và cảm thấy không phù hợp. Riêng mình nghĩ nếu bạn biết lập trình sẽ là 1 lợi thế lớn, đặc biệt là làm SEO. Mình dành khoảng nửa năm để học lập trình web PHP. Chính nhờ điều đó mà mình có thể thiết kế được web chuẩn SEO, tối ưu SEO onpage 1 cách dễ dàng, thậm chí làm ra một số ứng dụng trên nền web để hỗ trợ marketing. Mình thực sự thấy thích thú và rút ngắn thời gian nhờ việc sử dụng các công cụ trong quá trình làm marketing.

KINH NGHIỆM HỌC MARKETING ONLINE NHƯ THẾ NÀO?

1. Hãy thay đổi thái độ đối với mọi việc, thay đổi cách nhìn về cuộc sống. Hãy cafe thường xuyên và cảm nhận cuộc sống =)). Người marketing cần trải nghiệm. Thay đổi tư duy từ những cuốn sách như: Đắc nhân tâm, sách dạy kinh doanh. Học ANH VĂN nữa nhé.
2. Cách tiếp cận: "Hiểu Background tổng thể rồi chia để trị". Bạn hãy Gõ "marketing tree" trên google và mở tab hình ảnh. Bạn sẽ thấy Marketing gồm những gì rồi học "từng nhánh" của cái cây đó. Mỗi nhánh sẽ là 1 kênh marketing. Lợi thế của dân IS sẽ giúp bạn tiếp cận nhanh hơn bạn nghĩ đấyBiểu tượng cảm xúc grin. Hãy tìm những công cụ để giúp bạn thực hiện công việc 1 cách hiệu quả. Có phần mềm và công cụ cả, chỉ cần bạn biết cách vận dùng là sẽ ok, chưa cần phải "sáng tạo" ra cái gì quá cao xa.
3. Học cách lập kế hoạch, rèn luyên tư duy marketing. Sếp sẽ đánh giá rất cao và bạn sẽ có cơ hội thăng tiến nếu biết cần lập kế hoạch. Hãy chọn cho mình một mô hình triển khai marketing như SOSTAC chẳng hạn, nó sẽ giúp bạn biết cách lập kế hoạch như thế nào Biểu tượng cảm xúc smile Dần dần mọi thứ sẽ trở nên khoa học và không mơ hồ nữa.
4. Học cách sáng tạo và viết nội dung. "Content is King", hãy học cách viết 1 bài PR như thế nào, viết 1 status ra sao, trình bày nội dung như thế nào cho khoa học và hay... Còn bạn muốn sáng tạo, hãy xem phim và cafe thật nhiều nhé =))
5. Hãy học cách QUAN HỆ VÀ CHÉM GIÓ, nó sẽ giúp bạn học được những kiến thức từ các tiền bối và nhiều cơ hội để phát triển sự nghiệp.

ĐƯỜNG CÒN DÀI VÀ CÒN NHIỀU CHÔNG GAI NHƯNG HÃY CHIẾN ĐẤU KHÔNG NGỪNG NGHỈ.

Dần dần sau mấy tháng tu luyện, cũng kiếm được 1 công việc MO để làm, dù kinh nghiệm chưa nhiều nhưng hy vọng với những dự định sắp tới, mọi thứ sẽ dần tốt đẹp.
Hãy dám đặt mục tiêu và vươn lên, trở thành 1 chuyên gia MO chẳng hạn.
+ Không có MỤC TIÊU bạn sẽ dế lạc đường
+ Không chịu TRẢI NGHIỆM thì sẽ khó trưởng thành
"Hãy dám đam mê, hãy dám dại khờ Biểu tượng cảm xúc pacman "
Chúc mọi người năm mới nhiều thành công Biểu tượng cảm xúc smile
(Đêm 14/2 mà ngồi chém gió ri đây :v)


1 comment to '' Đôi điều chia sẻ về MARKETING ONLINE "

ADD COMMENT