Mới nhất

Hạn chế của web mã nguồn mở

By phantuanduy - Monday, May 20, 2013 No Comments

Bến cạnh các ưu điểm của mình, web mã nguồn mở cũng bộc lộ nhưng nhược điểm sau:

  • + Phần quản lý nội dung phức tạp, rất khó cho người mới sử dụng.
  • + Bảo mật kém: Các Hacker sẽ viếng thăm website của bạn nếu bạn không kịp thời cập nhật các bản vá lỗi (vì là mã nguồn mở nên bất kỳ lập trình viên nào cũng có thể tìm ra các lỗi khi nghiên cứu các đoạn mã của nó)
  • + Khó nâng cấp sửa đổi tính năng hay mở rộng khi cần thiết.
  • + Bản quyền website không còn của riêng bạn hoặc tổ chức của bạn nữa. Tất cả các mã nguồn mở đều có bản quyền riêng của nó, nếu bạn gỡ bỏ dòng bản quyền (thường ở cuối website) thì coi như bạn đã vi phạm bản quyền, nguồn gốc website không minh bạch. Nếu bạn là tổ chức có tiếng tăm mà vi phạm bản quyền như thế thì bạn có thể bị kiện bất kỳ lúc nào. Công ty thiết kế web nếu sử dụng mã nguồn mở mà làm như vậy thì ngoài vấn đề vi phạm bản quyền, còn bị cho là coi thường hoặc qua mặt khách hàng.
  • + Tính chuyên dụng của website không đảm bảo. Do các CMS (Content Management System) mã nguồn mở đơn thuần chỉ là hệ quản trị nội dung được lập trình nhằm mục đích quản lý và xuất bản nội dung một cách chung chung để thỏa mãn cho nhiều nhu cầu khác nhau, do đó phần quản lý rất phức tạp, nó không có tính chuyên dụng vì thế không thể ứng dụng tốt cho yêu cầu công việc cụ thể của bạn. Chắc chắn bạn sẽ tốn rất nhiều thời gian để quản lý website này.
  • Do tính chất "mỳ ăn liền" của nó nên mã nguồn mở chỉ phù hợp dùng để phát triển tạo website cá nhân, phát triển website cho tổ chức hoặc doanh nghiệp thì không chuyên nghiệp chút nào, và rất dễ bị đánh giá thấp.

Người ta bảo website mã nguồn mở là website hàng rẻ tiền chất lượng thấp =))

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều quảng cáo về các dịch vụ thiết kế web giá rẻ, thậm chí siêu rẻ mà thời gian hoàn thành cực nhanh. Một website đầy đủ các chức năng chỉ 1-3 triệu đồng, thậm chí có nơi còn gây sốc với chi phí thiết kế web, bao gồm cả hosting và domain chỉ với 500,000 đồng. Thực hư thế nào, có nên sử dụng các dịch vụ này không, mời bạn xem qua bài phân tích sau đây.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều quảng cáo về các dịch vụ thiết kế web giá rẻ, thậm chí siêu rẻ mà thời gian hoàn thành cực nhanh. Một website đầy đủ các chức năng chỉ 1-3 triệu đồng, thậm chí có nơi còn gây sốc với chi phí thiết kế web, bao gồm cả hosting và domain chỉ với 500,000 đồng. Thực hư thế nào, có nên sử dụng các dịch vụ này không, mời bạn xem qua bài phân tích sau đây.

Qui trình thiết kế web:

Một website đúng nghĩa cần có các yếu tố sau:

1. Giao diện: là bộ mặt của website và là yếu tố đánh giá đầu tiên của người truy cập đối với bất kì website nào. Có tạo được thiện cảm và tin tưởng từ người truy cập không, yếu tố tối quan trọng phải nói đến, đó là giao diện web. Giao diện bao gồm: "giao diện" (đương nhiên, ý nói "giao diện" ở đây là bản vẽ và bố cục), HTML, CSS, JavaScript
HTML, CSS: Là ngôn ngữ lập trình để biến bản vẽ thuần tuỳ thành trang web - cái mà trình duyệt có thể đọc và người dùng có thể thao tác trên đó
JavaScript: Đây là ngôn ngữ lập trình khó nhất trong quá trình "thiết kế giao diện web". Các hiệu ứng rê chuột, thanh menu trượt, AJAX,... là JavaScript.

2. Code: Nếu nói giao diện là yếu tố đầu tiên lấy được thiện cảm của người truy cập, thì Code sẽ là yếu tố tiếp theo để "giữ chân" người truy cập. Để website hoạt động trơn tru, nhanh, không bị lỗi, bảo mật cao, tương thích với nhiều trình duyệt và tiết kiệm tài nguyên hệ thống máy chủ yêu cầu ở người Lập trình viên tính tỉ mỉ và trình độ. Quan trọng nhất, người lập trình sẽ căn cứ theo nhu cầu sử dụng của khách hàng và

3. Năng suất hoạt động: Một website đúng nghĩa phải là một website HOẠT ĐỘNG ĐƯỢC. Hoạt động được ở đây không phải là "truy cập được", mà là nó giúp cho người sở hữu website thu được lợi nhuận từ nó.
Để thiết kế web đáp ứng đầy đủ các yêu cầu nêu trên, thời gian trung bình tối thiểu phải từ 2 tuần đi kèm chi phí thực ít nhất là 6 triệu và không có chi phí tối đa.

Website giá rẻ thì thế nào ?

Chắc chắn một điều là website giá rẻ sẽ không thể đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật. Nếu nhìn sơ qua, bạn vẫn sẽ thấy "Giao diện", "HTML", "CSS", "JavaScript", nhưng thật sự thế nào ?
Giao diện: Thực chất, người thiết kế web không có khả năng tự thiết kế, họ chỉ tải những giao diện được chia sẻ miễn phí trên các trang mạng, "ưu điểm" duy nhất của loại giao diện này là ...đơn giản và xấu.
HTML, CSS, JavaScript: Những yếu tố này dường như không được quan tâm đến, do giao diện được chia sẻ miễn phí nên chỉ được thực hiện theo kiểu "có bao nhiêu, dùng bấy nhiêu", hoàn toàn không thể tuỳ biến sau này
Code: Cũng như "giao diện", chắc chắn một điều người thiết kế web sẽ sử dụng các "mã nguồn mở" để thiết kế web cho khách hàng, vì chỉ như vậy mới có thể thiết kế web siêu tốc và rẻ như lời quảng cáo được.
Năng suất hoạt động: Có bao giờ bạn tự hỏi tại sao website của mình hoạt động đã lâu mà thứ hạng không cao, khách truy cập ít và quan trọng là không thấy xuất hiện trên google? Hay là tại sao lúc mới đầu thì thứ hạng rất cao, nhưng ngày càng giảm, thậm chí "mất tích"? Do năng suất hoạt động không được chú trọng từ những ngày đầu, nên nhầm làm hoa mắt khách hàng, người thiết kế web giá rẻ đã sử dụng những thủ thuật "black SEO", làm website tăng hạng chóng mặt, để rồi sau đó một thời gian thì khách hàng cũng "chóng mặt" vì website rớt hạng thảm hại mà không thể nào cứu vãng được nữa (Do bị đánh giá là spam và rơi vào black-list)
Mã nguồn mở là gì: Là mã nguồn được viết sẵn và chia sẻ miễn phí, mã nguồn mở giúp tuỳ biến website cực nhanh, nhưng do tính phổ biến nên nó hoàn toàn không phù hợp với một website doanh nghiệp! Thử nghĩ, cấu trúc, mã nguồn website doanh nghiệp của bạn được phổ biến với hàng triệu người, nếu một ngày nào đó, lỗi bảo mật của "mã nguồn mở" được phát hiện và công bố, có phải bạn và hàng triệu website đang sử dụng "mã nguồn mở" đó chịu chung số phận không? Một điều vấn đề khác, thiết nghĩ cũng nên đề cập ở đây, đó là "mã nguồn mở" chỉ dễ sử dụng với dân kỹ thuật, còn với những doanh nhân như bạn thì có vẻ rất khô khan và khó nuốt.
Mã nguồn mở là xấu ? KHÔNG! Mã nguồn mở được phát triển bởi rất nhiều lập trình viên giỏi trên toàn thế giới, tuy nhiên, do tính "chung", sản phẩm thì chỉ có một trong khi nhu cầu thì lên đến hàng triệu. Bản thân "mã nguồn mở" không được tạo ra để cho người khác mở dịch vụ kiếm tiền, nhưng do một số đối tượng thiếu hiểu biết, tham lam, lười lao động, lợi dụng sự không chuyên của khách hàng để trục lợi, làm vấy bẫn "mã nguồn mở" nói chung và gây hiểu lầm đối với những công ty thiết kế web chân chính nói riêng !
Có thể bạn sẽ không là khách hàng của chúng tôi vì cho rằng giá cả không hợp lý, chúng tôi thà chấp nhận mất bạn còn hơn là làm ra những sản phẩm vô dụng !
Hãy nhớ, Tiền nào của nấy, nhất là trong thời kì bão giá hiện nay, làm sao để tiền của mình bỏ ra không lãng phí. Vì sao iPhone Trung Quốc giá rẻ hơn iPhone chính hãng gấp nhiều lần trong khi được quảng cáo là đầy đủ chức năng? Xin nhường câu trả lời lại cho bạn. Một trong những phương châm hoạt động của chúng tôi, Cho dù nhận 1 đồng từ khách hàng, StepVN cũng sẽ tận lực để 1 đồng của quí khách bỏ ra không lãng phí, gọi cho chúng tôi khi bạn thật sự cần, đội ngũ nhân viên của chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí cho bạn bằng cả lương tâm nghề nghiệp !

No Comment to " Hạn chế của web mã nguồn mở "