Mới nhất

Tiếng nói của màu sắc

By phantuanduy - Monday, June 18, 2012 No Comments
Giống như âm nhạc, màu sắc cũng là một cách thức rất hiệu quả để truyền đạt tình cảm. Với màu sắc, bạn hoàn toàn thể hiện cảm xúc của mình một cách chính xác nhất mà không cần dùng đến ngôn ngữ, cử chỉ  hay bất cứ một công cụ nào khác.

Mặc dù vậy, việc vận dụng màu sắc trong việc truyền đạt tình cảm cho đối tượng lại không hề dễ dàng khi mà mỗi màu lại mang một ý nghĩa và sắc thái
                                    biểu cảm khác nhau, trong những trường hợp khác nhau.

Để hiểu rõ hơn ý nghĩa của từng màu riêng biệt, bạn hãy cùng tôi tham gia một cuộc hành trình ngắn hạn và huyền bí. Cùng nhau đi tới thế giới chỉ giành riêng cho màu sắc mà tại đó, bạn là một vị khách quý, một vị khách đam mê thiết kế thực thụ nhưng lại đang phân vân chưa biết lựa chọn màu nào sẽ được sử dụng cho tác phẩm thiết kế của mình trong thời gian tới.

Nghe họ kể về cuộc sống, tính cách của họ. Và có thể, bạn sẽ có được cho mình một câu trả lời thú vị nhất!. Giờ thì hãy ngồi lên ghế, quan sát và hãy chú ý lắng tai nghe bởi đang có một vị chủ nhà tốt bụng đang đón tiếp bạn rồi...




- Bạn à, hãy chọn tôi!. Vì tôi là màu đỏ. Tôi là vua của thế giới màu sắc. Tôi thống trị tất cả họ bởi tôi là máu nóng - là nguồn gốc của sự sống. Tôi là màu của tình yêu, của cảm xúc mãnh liệt, lòng đam mê và nhiệt huyết.

Bạn hãy trông kìa!. Quốc kì của nước bạn mang đầy sắc đỏ bởi tôi cũng đại diện cho lòng dũng cảm và sự hi sinh. Cuộc sống sẽ tẻ nhạt vô cùng nếu như không có sự có mặt của tôi.


Màu vàng:
 - Cũng đừng quên tôi, bạn ơi!.  Tôi là bạn thân của anh đỏ, chúng tôi đều tạo cảm giác ấm áp cho bạn mỗi khi xuất hiện. Tôi mang trong mình nụ cười của nắng - biểu trưng cho sức sống, sự tươi trẻ và hạnh phúc. Bất cứ khi nào bạn ngắm nhìn những bông hoa hướng dương, bạn sẽ cảm thấy cuộc sống luôn mỉm cười với bạn.

Màu đỏ lên tiếng: Nhưng việc anh xuất hiện quá nhiều trong một bản thiết kế sẽ mang đến sự khó chịu và giận dữ.

Màu vàng:
- Đúng vậy, nhưng đó cũng là một thế mạnh của tôi nếu vị khách của chúng ta có ý định thiết kế một kiệt tác mang ý nghĩa như vậy. Còn nữa, tôi cũng được gắn kết với niềm hy vọng, bạn thấy ở một vài quốc gia, trong các gia đình khi có người đang ngoài chiến trường không?. Họ thường treo các ruy-băng màu vàng để cầu nguyện cho người thân của họ. Tôi còn mang trong mình ý nghĩa của danh danh dự và lòng trung thành...

Trong khi màu vàng đang phát biểu say sưa thì màu cam lên tiếng:

- Hai anh lại đến sớm hơn tôi rồi!. Bạn biết đấy, đôi khi họ hay bất đồng quan điểm và tôi thường xuyên phải là người tiến hành dung hòa giữa họ. Chính vì thế, tính cách của tôi có một phần tính cách của họ nhưng lại không mạnh mẽ bằng họ. Mặc dù vậy, tôi cũng có những thế mạnh riêng của mình. Tôi chính là ông hoàng trong việc tạo sự nổi bật. Sự có mặt của tôi sẽ giúp cho tác phẩm của bạn có phong cách riêng và in sâu vào tâm trí người xem khiến họ luôn có mong muốn được quay lại với tác phẩm của bạn một lần nữa và có thể là nhiều hơn...Đó chính là một phần của thành công!

Tôi còn tượng trượng cho sức khỏe. Tôi đại diện cho những vitamin quan trọng nhất của cuộc sống. Bạn sẽ tìm thấy tôi trong những quả cà rốt, bí ngô hay quả cam..Tôi có tác dụng tăng cường oxy lên não và do đó giúp não bộ của bạn tỉnh táo và hoạt động tốt hơn.

Một cơn gió lạ bất chợt tiến đến và ôm choàng lấy bạn. Sự sảng khoái và cảm giác mát mẻ tràn ngập thân thể. Cánh cửa mở toang tiếp đón những vị khách mới đến từ nơi xa xôi. Những vị khách đại diện cho màu sắc của biển.

Màu xanh biển:

- Hãy nhìn tôi! bạn thân mến. Bạn sẽ thấy tôi có mặt ở khắp mọi nơi. Làm ơn hãy nhìn lên bầu trời và nhìn ra biển cả. Nước là cội nguồn của sự sống, và trời xanh thì được tô điểm bởi những đám mây được hút lên từ đáy biển sâu. Bầu trời cho chúng ta không gian và sự thanh bình, yên ả.


- Việc sử dụng chúng tôi rất cần ở bạn sự tinh tế, bởi các thành viên trong gia đình tôi mõi người mỗi tính nết khác nhau:
+ Màu xanh tươi sáng thể hiện được động lực, tươi mới và cả sự tinh khiết.  Đó là lý do tại sao các nhãn hiệu nước khoáng lại sử dụng chúng tôi.

+ Xanh nhạt lại thể hiện tính thư giãn, yên tĩnh.

+ Còn xanh đậm lại rất giỏi trong thuyết phục, tạo lòng tin. Chính vì vậy, tác phẩm của bạn sẽ tạo cảm giác an tâm cho người xem. Mỗi khi bạn cần ở ai đó lòng tin, hãy sử dụng xanh đậm vì nó sẽ giúp bạn tiến nhanh hơn trên con đường thuyết phục người khác. Hãy học hỏi các ngân hàng, họ rất giỏi trong việc này đấy!.


Một giọng nói nhỏ nhẹ cất lên từ đằng xa:

- Còn tôi là xanh lá cây. Tôi là dấu hiệu của sự sống và hy vọng. Màu của tôi đã được chọn cho màu của cỏ, của lá và của muôn cây. Hãy nhìn bao quát khắp cả miền quê đi, bạn sẽ nhận thấy rằng tôi hiện diện ở khắp mọi nơi.


- Tôi tạo cho bạn cảm giác được che chở, bảo vệ. Đó là lý do tại sao đèn tín hiệu giao thông lại có màu xanh lá mỗi khi đoạn đường đó được an toàn. Tôi còn tượng trưng cho sự thăng tiến, phát triển và hi vọng. Trong thiết kế, tôi có thể tạo hiệu ứng hài hòa và ổn định, thích hợp với các thiết kế thể hiện tính sang trọng, ổn định, đổi mới và tự nhiên. Màu xanh tươi có sinh khí và sống động hơn, trong khi đó, xanh ô liu lại tượng trưng của thế giới tự nhiên. Xanh đậm mang tính ổn định nhất, biểu tượng của sự sung túc.

- Sung túc ư?. Vậy thì không thể không nhắc đến tôi rồi. Màu tím lên tiếng!

- Tím là màu của hoàng gia, tôi được tạo ra bởi sự kết hợp giũa sự mạnh mẽ của màu đỏ và tính vững chắc của màu xanh. Vì vậy, tôi có thuộc tính của cả hai. Nếu tính đến sang trọng, quý phái và sự thèm muốn thì tôi là số một.  Ngoài ra, một vài thiết kế cũng lựa chọn tôi để thể hiện sự huyền bí, ma thuật. Nó được thể hiện rất rõ trong các tác phẩm nghệ thuật trung cổ. Việc sử dụng chúng tôi trong những sắc độ khác nhau cũng tạo nên những ý nghĩa khác nhau:

+ Tím nhạt thể hiện sự lãng mạn và hoài cổ
+ Tím đậm lại thể hiện sự sang trọng, xa hoa
+ Tím quá đậm và xuất hiện nhiều trong thiết kế sẽ tạo cảm giác buồn và phần lớn là gây khó chịu cho người cảm nhận. Vì vậy, bạn hãy cân nhắc kĩ lưỡng trước khi sử dụng nhé!

Việc sử dụng màu tím làm điểm nhấn tạo nên sự sang trọng cho giao diện web



=> Màu nào cũng có những đặc sắc riêng của mình. Thật khó để chọn lựa nhưng nếu bạn bắt đầu với một mục đích, ý đồ rõ ràng thì công việc ấy lại chẳng tốn của bạn quá nhiều thời gian.

 Còn bây giờ, hãy giành thời gian cho hai nhân vật còn lại mà có thể bạn đã nghĩ ra... họ là ai.

- Xin chào!. Chúng tôi là hai màu đen và trắng. Chúng tôi không là màu chủ đạo mà chỉ thuộc dạng màu trung tính. Trong thiết kế, chúng tôi có tác dụng trung hòa các màu sắc khác và tạo bối cảnh. Do vậy, ý nghĩa của chúng tôi một phần lớn chịu ảnh hưởng từ các màu sắc bên cạnh hoặc là do ý nghĩa chủ đạo của bản thiết kế.

Ví dụ: Xét theo ý nghĩa tích cực thì màu tôi - màu đen thể hiện sức mạnh, sự trang trọng về hình thức. Nhưng theo ý nghĩa tiêu cực, tôi lại gắn liền với cái ác, chết chóc và nguy hiểm.



- Màu trắng: Tôi biểu tượng cho sự trong trắng và tinh khiết, trong sạch và đức hạnh. Là màu của cô dâu trong ngày cưới. Là màu của tiên nữ hay các vị thần xuất hiện trong các bức tranh. Chính vì thế, khi tôi xuất hiện, người ta thường liên tưởng đến những điều tích cực.

- Trong thiết kế, tôi được dùng để tạo bối cảnh, tôi truyền tải thông điệp về sự trong sạch và tính giản dị. Tôi được sử dụng phổ biến trong các thiết kế theo trường phái tối giản. Nhưng cũng giống như màu đen, tôi là biểu tượng của mùa đông hay mùa hè còn tùy thuộc vào các motip và màu sắc bao quanh mình.


Thật vậy! Thế giới màu sắc luôn luôn biến đổi. Sự biến đổi đó không chỉ đơn thuần là số lượng màu hay khả năng biểu đạt của chúng ra sao. Mà nó còn phụ thuộc nhiều vào khả năng cảm nhận của con người, của xã hội. Phụ thuộc vào những biến đổi lịch sử và cả nền văn hóa. Chính vì vậy, cần thiết phải biết lắng nghe và cảm nhận tiếng nói của chúng. Nhưng không phải từ tai, mà  từ chính tâm hồn của bạn...

nguồn:http://www.vankhuong.com/

No Comment to " Tiếng nói của màu sắc "