Có
một câu danh ngôn là
“Cuộc
đời không lưu lại những gì bạn suy nghĩ mà chỉ lưu lại những gì bạn thành
công”.
Có
thật vậy hay không?
Marketer
có thể mất hàng giờ để viết và hoàn chỉnh một email, song nỗ lực ấy chỉ được
người khác đánh giá trong vài giây ngắn ngủi. Và liệu bức thư của bạn có đủ
thuyết phục một phần trong số những người nhận – dành thời gian cho một bức thư
“quảng cáo” để đọc và cảm nhận những gì bạn muốn truyền tải không?
Hãy
tự hỏi chính bản thân mình – trong hàng ngàn newsletter bạn nhận được mỗi ngày,
những đặc điểm nào của email ấy khiến bạn dừng lại và mở ra xem? Sẽ có rất
nhiều câu trả lời – song TYM xin chia sẻ với các bạn một lá thư đã “chinh phục”
một thành viên TYM. Lá thư này đến từ Navigos Group – một tập đoàn “săn đầu
người” [head-hunter]. Mời các bạn cùng TYM tìm hiểu hành trình “chinh phục trái
tim”.
Trước tiên, bạn hãy click trái vào
hình dưới để xem và dành 2 phút để đọc nội dung của newsletter:
Bài viết sẽ phân tích những cái hay
của email qua 2 yếu tố: Thiết kế và Nội dung
1.
Thiết kế:
Mỗi
newsletter là một điểm tiếp xúc của khách hàng với thương hiệu, đặc biệt là sự
cạnh tranh gay gắt với hàng chục mail đối thủ khác trong inbox, vì vậy
nếu được thiết kế với bố cục, màu sắc, font chữ khác nhau (tuỳ tâm trạng của
designer ;) ) thì sẽ lãng phí đi rất nhiều cơ hội khách hàng nhớ đến nhận diện
thương hiệu của mình (Tham khảo thêm “Download
11 Brand guidelines).
Designer
của Navigos đã tuân thủ rất chặt chẽ Brand guideline khi thiết kế. Vào trang chủ của Navigos và bạn sẽ thấy rất rõ điều đó qua:
A/ Màu sắc
Dùng đúng 2 màu chủ đạo xanh và cam
của website:
B/ Layout (Bố cục)
Tổ chim và câu trích dẫn bên cạnh
cũng được đặt rất khớp như bố cục của website:
C/
Font – Dùng cùng font chữ như website
D/ Việc đưa thanh điều hướng (Navigation) vào mail giúp tăng sự tương tác của người đọc. Sau khi xem xong họ có thể click vào những nút (button) đó để vào website:
D/ Việc đưa thanh điều hướng (Navigation) vào mail giúp tăng sự tương tác của người đọc. Sau khi xem xong họ có thể click vào những nút (button) đó để vào website:
E/ Logo: Vị trí và kích thước của
Logo không thay đổi so với ở website
Tóm
lại, layout được thiết kế với màu sắc nhẹ nhàng nhưng không quá đơn điệu và đặc
biệt tạo sự liên tưởng khá tốt đến bộ nhận diện thương hiệu của Navigos, chỉ
cần nhìn qua bạn đã có thể nhận ra “anh ấy” :) .
TYM
đã xem nhiều bài viết về newsletter nhưng rất ít thấy đề cập đến tầm quan trọng
của thiết kế, cho designer của Navigos 9/10 điểm 8) .
2.
Nội dung:
A/ Tiêu đề (Title)
“Keep
persevering in your career goal!” – “Hãy kiên trì với mục tiêu sự nghiệp của
bạn”. Một tựa đề đơn giản – song rất sâu sắc, nhất là đối với khách hàng mục
tiêu (target audience) của Navigos Group, vốn là các nhân
sự cấp cao và đã có nhiều kinh nghiệm.
Đơn
giản, chân thành nhưng không hời hợt như kiểu “giật tít” rất thường gặp của các
email hiện nay – TYM tin Navigos Group đã đầu tư một cách khá nghiêm túc vào
từng email và rất tự tin với định vị khách hàng của mình để truyền tải thông
điệp này:
B/ Hình và câu trích dẫn
Mở đầu email là một banner với hình
ảnh giản dị và rất gợi – một chú chim đang xây tổ.
Dòng
chữ đầu tiên đập vào mắt là câu nói của Walter Elliott: “Perseverance is not
a long race; it is many short races one after another.” Một hình thức gợi
mở chủ đề mà Navigos sắp đề cập một cách khá lịch lãm. Từ khóa “perseverance” –
sự kiên trì, một lần nữa được xuất hiện. Chính điều này đã dẫn bạn đi tiếp một
cách tò mò.
C/ Say Hi!
Sự thân thiện đến với hình ảnh một
thành viên cấp cao trong Navigos, nụ cười tươi và ánh mắt tự tin:
Không
phải là một email chung chung gửi đến bạn trong cả ngàn người, và cũng không hề
là từ một công ty gửi đến một cách rất lạnh lùng mà là ‘Hello Hân” (Hân TYM).
Đến đây TYM bỗng nhớ đến câu “Không âm thanh êm ái nào như tên của người được
gọi” (Đắc Nhân Tâm – Dale Carnegie).
Bạn
có thể sẽ tròn mắt “Wow! Regional Director gửi mail cho mình và còn xưng tên
rất thân mật!” và thở phào – không phải xì pam (Spam)! Mối liên kết giữa người
gửi thư và người nhận đã được thiết lập.
(Nếu
là TYM, có lẽ chữ “Han” sẽ được bỏ thêm dấu thành “Hân” để thêm gần gũi :-[) )
=>
Tiêu đề thú vị (A), hình ảnh đầy cảm hứng (B) kèm một tiếng gọi tên (C),
Navigos rất biết “The art of saying “Hello”".
D/ Nội dung chính (Main content)
Lưu ý: Bạn nên dành ra 2 phút để đọc
hết nội dung (tiếng Anh nhưng rất đơn giản và súc tích), “lắng” một chút rồi
hãy đọc tiếp nhé!
TYM chia làm 7 phần nhỏ:
1. Say Hi (Đã phân tích ở trên)
2. Mở bài (Dẫn dắt vào câu chuyện):
“Nếu
bạn thắc mắc câu nói này hàm ý gì, vậy hãy đọc câu chuyện của chúng tôi nhé!
Một cộng sự của chúng tôi cũng có thắc mắc giống như bạn và đây là câu chuyện
cụ thể nhất mà chúng tôi tìm ra để giải thích cho cô ấy. Giờ đây chúng tôi cũng
muốn chia sẻ cho bạn nữa!”
Phải
chăng bạn có thấy ý nghĩa hơn nếu một ai đó tình cờ phát hiện ra một điều gì
hay và lập tức chia sẻ với bạn? Hơn thế nữa, chúng ta luôn thích những câu
chuyện, đặc biệt là những câu chuyện mang tính nhân văn.
3.
Kể câu chuyện về sự kiên trì phi thường của loài chim nhỏ bé
4.
Liên hệ đến bản thân người đọc:
Rất
hay ở câu chuyện này là sự liên quan đến Navigos – người làm nghề tuyển dụng –
và người đọc – người muốn được tuyển dụng – về mặt ý nghĩa. Con đường khởi
nghiệp của chúng ta – những sinh viên trẻ, mới ra trường cũng giống như hành
trình xây tổ của chú chim. Vì vậy, “be persevere!”
5.
Chia sẻ kinh nghiệm thực tế:
2
tips nhỏ nữa để bạn có thể tự tin hơn trong thời gian hồi hộp ngồi chờ tiếng
chuông điện thoại. Có thể những tips này bạn đã biết nhưng vẫn sẽ cảm thấy hài
lòng và một chút thích thú khi được chia sẻ.
6. Gởi lời chúc:
TYM đặc biệt thích câu “So be
like the birds and be persevere – do the singing too, it will keep you
smiling.”
7. Kí tên kèm chức vụ
Lần
đầu tiên sau khi đọc xong cả một email, TYM mới nhận ra đây là newsletter bởi
sự gần gũi, nhẹ nhàng và một cảm hứng tích cực lan nhè nhẹ trong tim.
E/ Take action:
Chờ
gì nữa! Bạn hoàn toàn có thể ứng dụng tinh thần của câu chuyện thông qua danh
sách công việc tiềm năng chúng tôi cung cấp dưới đây:
Tổng
thể bức thư là sự gắn kết hoàn hảo về nội dung với hình thức kể chuyện thân mật
cùng thiết kế không màu mè nhưng hiệu quả. Tất cả cùng giúp hướng người đọc
theo đúng mục tiêu của tác giả. Nói cách khác, người gửi hiểu rất rõ những độc
giả của mình và biết chính xác điều mình mong muốn và cách đạt được mục tiêu
đó. Sau khi đọc xong, bạn có “đồng cảm” với TYM không?
———————————–
Vậy làm thế nào để email của bạn nổi
bật và hiệu quả hơn so với hàng tấn email đang bay vèo vèo ngoài kia?
5 câu hỏi sau sẽ giúp bạn:
1. Mục đích của lá thư là gì?
2. Đối tượng nhận thư là ai?
3. Lý do nào khiến họ sẵn sàng dành
thời gian đọc thư của bạn?
4. Làm cách nào để người nhận dễ
dàng cảm nhận được thông điệp nhất?
5. Họ có thể “take action” được sau
khi đọc thư của bạn không? Bằng cách nào?
Kết:
Email
hay thư giấy đều sinh ra để mang thông tin đến cho người nhận, vì vậy, tùy theo
nội dung, loại hình mà bạn nên lựa chọn những điều hay đẹp nhất cho “tác phẩm”
của mình. Đọc xong bài viết dài này, bạn chỉ cần nằm lòng câu khẩu huyết sau
của dân content writer (người viết nội dung) ở VN cũng như thế giới là đủ:
“Content is KING”
Xin
hãy nhớ giùm, khách hàng luôn trông chờ được nhận những lời chúc, sự chia
sẻ kinh nghiệm hay những giải pháp cho điều mà họ đang trăn trở, cuối cùng mới
là những lời chào hàng của bạn.
Lá thư của Navigos, theo cảm nhận
của TYM đã làm được.
No Comment to " PHÂN TÍCH MỘT NEWSLETTER HAY CỦA NAVIGOS - Cách viết Email Marketing "