Mới nhất

Mô hình Cổng thanh toán điện tử payment - gateway

By phantuanduy - Saturday, September 14, 2013 2 Comments


Nhu cầu thương mại, kinh doanh trong cuộc sống chưa bao giờ là đủ. Từ khi internet ra đời, đã tạo thuận lợi cho rất nhiều người, doanh nghiệp nhỏ lẻ có thể vươn ra mỗi trường quốc tế để mua bán trao đổi hàng hóa qua mạng(thương mại điện tử) với mức chi phí vừa phải hoặc có thể nói là khá thấp. Các loại tài khoản sử dụng để thanh toán trực tuyến bắt đầu ra đời.

Theo như VnBlogTips biết thì có 2 loại thẻ phổ biến hiện nay là thẻ vay nợ (debit card) và thẻ tín dụng (credit card) có thể làm tại các ngân hàng để sử dụng thanh toán trực tuyến. Điểm khác nhau của 2 loại thẻ này là:
Debit card: Nạp tiền vào bao nhiêu sử dụng bấy nhiêu.
Credit card: Có thể xài lố tiền sẵn có trong tài khoản, và thanh toán lại cho ngân hàng sau (1 hình thức vay tín dụng).

Tuy nhiên môi trường nào cũng có những mặt thiếu sót khó có thể tránh khỏi, nhu cầu quản lý và sử dụng của người dùng tăng cao, nhất là về khả năng bảo mật tài khoản, có vẻ như các ngân hàng không thể đáp ứng được hết, đã có rất nhiều vụ hack cũng như lừa đảo chiếm đoạt tiền trong thẻ tín dụng của người dùng. Thế là từ đó các dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến ra đời.

Cổng thanh toán trực tuyến được ra đời nhằm đáp ứng như cầu an toàn và tiện lợi. Chúng giữ chức năng của bên trung gian giữa người bán và người mua. Người bán không sợ người mua dùng credit card chùa để mua, còn người mua không sợ mất tiền sau khi thanh toán xong người bán chạy làng. Ngoài ra, khả năng bảo mật thông tin cho người dùng là rất cao.




Khái niệm cổng thanh toán mà tôi muốn đề cập ở đây là các cổng thanh toán bên ngoài (phân biệt với cổng thanh toán nội bộ của 1 ngân hàng hay 1 ví điện tử). Cổng thanh toán thực tế ko quản lý các tài khoản lưu trữ giá trị tiền tệ như ví điện tử hoặc ngân hàng. Mà chủ yếu thực hiện hoạt động thanh toán cho các tài khoản của các ngân hàng. Cũng có nghĩa, cổng thanh toán cũng có thể sử dụng để thanh toán cho các tài khoản của 1 đơn vị cung cấp dịch vụ ví điện tử nào đó.

Với người bán là các DN kinh doanh trên websites, các web này sẽ có các Module liên kết với ngân hàng sở hữu các thẻ của người bán. Khi khách mua hàng đưa ra các thông tin yêu cầu trong 1 phiên thanh toán, thông tin này sẽ được chuyển đến các ngân hàng này (khi người bán có tài khoản Merchant Account - có quyền truy cập vào cơ sở dữ liệu của ngân hàng, có quyền nhận tiền trực tiếp từ các tài khoản khác) hay chuyển thẳng đến nhà cung cấp dịch vụ xử lý thanh toán qua mạng Online Payment (công ty có sở hữu một tài khoản Merchant Account) để thực hiện việc kiểm tra xác thực tài khoản có hợp lệ và gởi lại cho bên bán. Nếu người bán chấp nhận thì việc thanh toán sẽ được thực hiện.
sưu tầm Internet

2 comments to '' Mô hình Cổng thanh toán điện tử payment - gateway "

ADD COMMENT
  1. Pretty good post. I just stumbled upon your blog and wanted to say that I have really enjoyed reading your blog posts. Any way I'll be subscribing to your feed and I hope you post again soon. Big thanks for the useful info. White Label Merchant Services

    ReplyDelete
  2. I am happy to find this post Very useful for me, as it contains lot of information. I Always prefer to read The Quality and glad I found this thing in you post. Thanks North American Bancard Agent Program

    ReplyDelete